Báo chí

Khi gương mặt yêu dấu trở về

Ngày đăng: 11/01/2010 | Lượt xem: 1048

Đôi mắt tròn to của cô bé Bạch Tuyết đã ám ảnh những người làm chương trình Như chưa hề có cuộc chia ly… 2 năm trời để tối 9.1, đôi mắt ấy đã khóc lặng đi khi tìm lại được gia đình.

 “Cô bé mắt tròn” Bạch Tuyết – chị Gái hôm nay (giữa) trong vòng tay gia đình

Người ta luôn chờ đợi những cuộc đoàn tụ ở mỗi chương trình, điều đó cũng có nghĩa những người thực hiện Như chưa hề có cuộc chia ly… luôn có cảm giác mắc nợ khán giả. Đôi mắt của cô bé Bạch Tuyết trong tấm ảnh duy nhất gia đình còn giữ được nay gửi đến để tìm em đã là một dấu ấn luôn treo trong tâm trí nhà báo Thu Uyên.

Tập hồ sơ đường 7 cho đến nay vẫn chưa thể khép lại khi còn bao nhiêu gia đình ly tán trong loạn lạc năm đó vẫn tiếp tục chờ đợi, trông cậy vào chương trình để ngóng ngày đoàn viên. Gần 40 năm, thế nên khi trước mặt gia đình ông Thạch – bà Đê là một phụ nữ 2 con, 40 tuổi, tên khai sinh là Gái, quê ở Diên Khánh… họ vẫn không tin nổi đó chính là cô bé Bạch Tuyết con mình. Chị Gái cứ khóc lặng đi có lẽ bởi sự chua xót trước số phận trớ trêu đã đẩy cô bé con năm nào ra khỏi vòng tay của cha mẹ. Nếu không, biết đâu chị đã khác, chắc chắn chị sẽ khác rất nhiều…

Khoảng cách từ Pleiku đến Kiên Giang không hề nhỏ. Thêm nữa, với một đứa bé 7 tuổi như em Trần Anh Tuấn thì thật vô cùng khó tưởng tượng ra. Thất lạc đúng vào tháng 3.1975, chung hoàn cảnh như các nhân vật khác của tập hồ sơ đường 7, Tuấn không biết rằng gia đình tìm đến chương trình để tìm lại con trai nhờ vào một cô con gái nuôi là Trần Phan Thùy Anh do thương bố mà viết thư. Sự trở về của Tuấn còn xóa đi những đau đớn trong lòng chị gái Trần Thị Tuyết Lan bởi bao năm qua, chị cứ ân hận không biết có phải là do cái nhéo tai đau quá khi loạn lạc mà em Tuấn mới bỏ đi…

Có khoảng cách nào xa hơn và khủng khiếp hơn là khoảng cách giữa sự sống và cái chết? Gia đình bà Đinh Thị Liên, người phụ nữ 85 tuổi hiện sống ở Lộc Ninh (Bình Phước), đã hết nước mắt để khóc con không chỉ mỗi ngày 22.12 mà gia đình chọn làm ngày giỗ cho anh Trần Văn Rớt, liệt sĩ hy sinh ở chiến trường Campuchia năm 1978. Hồ sơ của anh Trần Văn Phương, người thương binh cụt một tay hiện sống ở Ninh Bình tìm gia đình của mình trước đây sống ở Campuchia, chính là một trong số những hồ sơ hóc búa mà những người làm chương trình gặp phải khi lật dở tập hồ sơ Campuchia. Do hoàn cảnh chia ly đặc biệt nên khi lần tìm theo những dấu vết, với tập hồ sơ này thường phải bắt đầu từ điểm đến chứ không phải điểm đi. Tìm kiếm, gạn lọc, loại trừ, thử ADN… là tất cả các cách mà Đội tìm kiếm Sài Gòn buổi sáng ứng dụng khi xử lý hồ sơ. Để cuộc đoàn tụ của anh Trần Văn Phương (tức Trần Văn Rớt) với gia đình cũng đồng thời với việc chiếc bàn thờ của anh vẫn đặt cạnh bàn thờ cha ở Lộc Ninh sẽ được gỡ bỏ, bởi may mắn thay, người liệt sĩ ấy đã trở về.

 
 
 
 1 số hình ảnh trong đoàn tụ trong chương trình "Như chưa hề có cuộc chia ly…" số 26

3 cuộc đoàn tụ đẫm nước mắt, 3 người con tìm lại được gia đình để những người thân ruột thịt yêu dấu được bên nhau khi Tết đến xuân về, còn hạnh phúc nào hơn?

Gala Như chưa hề có cuộc chia ly… số 27 – cũng là số đặc biệt kỷ niệm tròn 2 năm phát sóng chương trình sẽ diễn ra vào tối 6.2 (tức ngày 23 tháng chạp) tại Hà Nội. Chương trình sẽ được phát trực tiếp từ 20 giờ đến 22 giờ trên sóng VTV1, VTV4 và VTV9.
Cát Khuê (Báo Thanh Niên)

}

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *