Báo chí

Điều kỳ diệu sau 27 năm

Ngày đăng: 17/07/2008 | Lượt xem: 942

Sau 27 năm lưu lạc, giờ đây chị Nguyễn Thị Phụng đã có gia đình riêng và mang một tên họ khác. Chúng tôi đã có dịp về tận buôn Tà Mô nhỏ thuộc xóm 2, thôn 3, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm – nơi chị Phụng sinh sống để tìm hiểu về cuộc đời của người phụ nữ có quá nhiều bi kịch này.

Phải mất gần 3 giờ đi ô tô, chúng tôi mới đến được buôn Tà Mô nhỏ thuộc xóm 2, thôn 3, xã Lộc Nam, huyện Bảo Lâm – nơi chị Phạm Thị Phụng (sinh năm 1972) đang sinh sống. Mới đó mà đã 27 năm, kể từ ngày cuộc đời đã đưa đẩy một cô bé chỉ mới 8 tuổi đầu bước sang một lối rẽ khác. Cô bé Phạm Thị Phụng ngày nào mồ côi mẹ, sống bơ vơ tại một bệnh viện ở TP. Hồ Chí Minh, sau đó được đưa vào Trung tâm nuôi dưỡng trẻ em Mầm Non I và được bà Ka MHém (dân tộc K’Ho) ở thôn 4, huyện Bảo Lâm nhận về làm con nuôi … giờ đã là con dâu hiền thảo trong một gia đình là đồng bào dân tộc thiểu số ở cái buôn bé nhỏ này.

Trước khi lập gia đình, chị Phụng được người mẹ nuôi đặt tên là Ka Hin và cái tên ấy đã gắn bó với chị cho đến tận bây giờ. Điều hạnh phúc nhất kể từ khi về làm dâu nhà bà Ka Mêm đến nay là chị Phụng luôn được gia đình bên chồng và chồng chị là anh K’Biêu rất mực thương yêu; các con đều rất chăm ngoan và hiếu thảo. Tuy vậy, hoàn cảnh của gia đình chị Phụng hiện tại là hết sức khó khăn. Mẹ chồng chị – bà Ka Mêm bị liệt cả hai chân. 2 vợ chồng chị thì thường xuyên đau yếu, bệnh tật. Cả gia đình đều trông nhờ vào 5 sào cà phê và tiền chế độ gia đình chính sách từ phía gia đình chồng. Bé Ka Tuyết Mai (15 tuổi) – con gái đầu của chị Phụng hiện đã phải nghỉ học để hàng ngày chăm sóc bà nội, phụ giúp bố mẹ và lo cơm nước trong gia đình. Cuộc sống có quá nhiều điều bất ngờ đến với chị Phụng. Và, điều bất ngờ nhất cũng đã đến khi chị tình cờ nhìn thấy chị ruột của mình là chị Phạm Thị Lời xuất hiện trong chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” (số 4) được phát lại trên kênh VTV4 – Đài Truyền hình Việt Nam vào tháng 3 vừa qua. “Đang xem chương trình VTV3 thì không hiểu sao mẹ lại chuyển sang kênh VTV4 và bất ngờ nhìn thấy dì của con. Mẹ gọi 2 chị em con cùng xem ti vi và nói rằng đây là chị của mẹ, sau đó mẹ đã ngất xỉu và không còn biết gì nữa”- Ka Tuyết Mai – con gái lớn của chị Phụng kể lại. Còn anh K’Biêu – chồng chị Phụng thì trao đổi với chúng tôi với cái giọng buồn buồn: “Từ khi xem chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” đến nay đêm nào vợ tôi cũng khóc suốt. Là người chồng, tôi chẳng giúp được gì, chỉ mong sao chị em sớm gặp lại nhau và đoàn tụ gia đình”.

Những ngày này, Buôn Tà Mô nhỏ bỗng nhộn nhịp khác thường. Chính quyền địa phương và bà con lối xóm sau khi nghe tin chị Phụng sắp sửa được đoàn tụ gia đình cũng đã đến chia vui và chúc mừng gia đình chị. Được biết, vào lúc 20 giờ ngày 3/5 tới đây Chương trình “Như chưa hề có cuộc chia ly” (số 6) sẽ truyền hình trực tiếp cuộc gặp gỡ xúc động này trên kênh VTV1, chính thức khép lại hồ sơ mang mã số MS130 – kết thúc cuộc hành trình đi tìm tất cả những người thân của gia đình chị Phụng. Điều kỳ diệu sau 27 năm đang đến thật gần.

LÊ TRỌNG(Báo Lâm Đồng)

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *